1. ชื่อผลงาน
การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนบ้านบาโหย

2. ผู้ออกแบบ/พัฒนา
- นางวันเพ็ญ อัศเดช
- นายโอภาส เมฆสุวรรณ
- นายณรงค์ศักดิ์ เพ็ชรรักษ์
- นายกัมพล เจ๊ะแล๊ะ
- นางสาวซูไรดา หลีดำ
- นางสาวเตือนใจ ศักดิ์สองเมือง
- นายอนุรัตน์ ขวัญมา
3. ความเป็นมา/ความสำคัญ
เนื่องจากปีการศึกษาที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 2019 ทำให้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด 2019 เป็นจำนวนมากส่งผลให้โรงเรียนทั่วประเทศไม่สามารถจะจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 ได้จัดการอบรมการสร้างคุณภาพผู้เรียนใหม่สู่ศตวรรษที่ 21 ด้วย STEAM EDUCATION บูรณาการข้ามกลุ่มสาระ Design Thingking + Project Based Learning คณะครูโรงเรียนบ้านบาโหยเล็งเห็นว่าเป็นรูปแบบการจัดการสอนที่สามารถนำมาแก้ปัญหาสถาณการในช่วงนี้ได้ จึงนำมาทดลองใช้จัดการเรียนการสอน ผลปรากฏว่า สามารถจัดการเรียนการสอนได้จริงและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้นำรูปแบบการสอนดังกล่าวมาใช้เต็มรูปแบบในปีการศึกษา 2565 นี้


4. วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
- เพื่อให้นักเรียนฝึกนำบทเรียนไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน
- เพื่อสร้างสมรรถนะที่สำคัญในสังคมโลกให้กับนักเรียน
- เพื่อลดภาระงานของนักเรียน
5. กระบวนการดำเนินงาน/วิธีการนำสื่อไปใช้
- ครูผู้สอนร่วมประชุมจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบทเรียนและสภาพการใช้ชีวิตของนักเรียน
- จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
- จัดประชุมสะท้อนผลจากการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้


6. ผลการดำเนินงาน
- นักเรียนได้ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- นักเรียนรู้จักนำบทเรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
- นักเรียนมีสมรรถนะที่สำคัญในสังคมโลกเกิดขึ้นจริง
- จำนวนภาระงานของนักเรียนลดลงเป็นอย่างมาก




7. ปัญหา อุปสรรค
ในระดับชั้น ม.1 นักเรียนยังขาดความเข้าใจรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
8. ข้อเสนอแนะ/การพัฒนาเพิ่มเติมหรือต่อยอด
อยากให้โรงเรียนส่งเสริมการสอนบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบแบบ


