1. ชื่อผลงาน
การจัดการเรียนรู้การสร้างรูปเรขาคณิต ด้วย MathsPad

2. ผู้ออกแบบ/พัฒนา
นายธนะวินทร์ มังคลาทัศน์ ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านทุ่งไพล
3. ความเป็นมา/ความสำคัญ
ในสถานการณ์ที่การจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนต้องเปลี่ยนไป ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากเดิมที่ครูสามารถการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน หรือ รูปแบบ On-Site ได้
ครูจึงต้องหาวิธีการหรือรูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ มาปรับใช้ในเหมาะสมกับสถานการณ์ เนื้อหาและความพร้อมของนักเรียน แต่ด้วยข้อกำจัดที่มาพร้อมกับการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ดังกล่าว จึงทำให้เนื้อหา สาระหรือตัวชี้วัดบางตัวยากที่จะสามารถจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้ ในวิชาคณิตศาสตร์ก็เช่นกัน ในสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับ รูปเรขาคณิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิต เช่น ตัวชี้วัด ค 2.2 ป.6/2 สร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม ฯลฯ จึงทำให้ตัวชี้วัดดังกล่าวจัดเป็นตัวชี้วัด “ควรรู้” เช่นเดียวกับตัวชี้วัดอื่น ๆ ที่ยากต่อการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์ปัจจุบัน
จึงได้นำเว็บเพจ MathsPad มาใช้เป็นสื่อเทคโนโลยีประกอบการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือเรขาคณิต โดยสามารถใช้เว็บไซต์ดังกล่าวจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาเรขาคณิตโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างทางเรขาคณิต ได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งเว็บเพจ MathsPad สามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้ง่ายและสามารถใช้ได้ฟรี ซึ่งยังสามารถนำไปปรับใช้ทั้งในการจัดการเรียนรู้รูปแบบ On-Site ได้ต่อไป
4. วัตถุประสงค์
- เพื่อใช้สื่อเทคโนโลยี MathsPad ในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับ การสร้างทางเรขาคณิต ให้เหมาะสมกับข้อจำกัดในสถานการณ์ปัจจุบัน
- เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหา การสร้างทางเรขาคณิต ผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยี MathsPad
5. กระบวนการดำเนินงาน/วิธีการนำสื่อไปใช้
สื่อเทคโนโลยี เว็บเพจ MathsPad เป็นเว็บเพจที่ให้บริการเครื่องมือทางเรขาคณิต สามารถเข้าใช้ผ่านเว็บไซต์ https://www.mathspad.co.uk/i2/construct.php โดยเครื่องมือทางเรขาคณิตในโปรแกรม MathsPad ประกอบด้วย 1.การสร้างเส้นตรง 2.ดินสอ 3.วงเวียน 4.ไม้โปรแจคเตอร์ครึ่งวงกลม และ 5.ไม้บรรทัด โดยเส้นต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนสีและปรับขนาดของเส้นได้
สื่อเทคโนโลยี โปรแกรม MathsPad เหมาะสำหรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชา คณิตศาสตร์ ในตัวชี้วัดต่อไปนี้
- ค 2.1 ป.4/2 วัดและสร้างมุม โดยใช้โพรแทรกเตอร์
- ค 2.2 ป.4/2 สร้างรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากเมื่อกำหนดความยาวของด้าน
- ค 2.2 ป.5/1 สร้างเส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรงให้ขนานกับเส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรง ที่กำหนดให้
- ค 2.2 ป.5/3 สร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ เมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุมหรือเมื่อกำหนดความยาวของเส้นทแยงมุม
- ค 2.2 ป.6/2 สร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม

6. ผลการดำเนินงาน
- มีสื่อเทคโนโลยี MathsPad ในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับ การสร้างทางเรขาคณิต ให้เหมาะสมกับข้อจำกัดในสถานการณ์ปัจจุบัน
- นักเรียนเข้าใจเนื้อหา การสร้างทางเรขาคณิต ผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยี MathsPad
7. ปัญหา อุปสรรค
-ไม่มี-
8. ข้อเสนอแนะ/การพัฒนาเพิ่มเติมหรือต่อยอด
สามารถต่อยอดให้นักเรียนสามารถใช้สื่อเทคโนโลยี เว็บเพจ MathsPad ในการสร้างทางเรขาคณิตด้วยตนเอง

