1. ชื่อผลงาน การยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ โดยการใช้ Facebook
2. ผู้ออกแบบ/พัฒนา นางสาวอริยา ไกรสนาม
3. ความเป็นมา/ความสำคัญ
ปัจจุบันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต ทำให้การเข้าถึงข้อมูลมีความรวดเร็ว การติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพ และช่วยประหยัดต้นทุนในด้านอื่น ๆ เช่น การจัดทำเอกสาร เป็นต้น Facebook ถือเป็นเทคโนโลยีรูปแบบหนึ่งที่ในปัจจุบันนักเรียนจำนวนมากให้ความสนใจ โดยจากการสำรวจพบว่านักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งไพล มีบัญชีผู้ใช้งาน Facebook และใช้ในชีวิตประจำวัน ร้อยละ 100 ผู้จัดทำได้ตระหนักถึงความสำคัญของ Facebook จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น จึงได้จัดทำ กลุ่ม Facebook สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งไพล ปีการศึกษา 2563 เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริม และสนับสนุนให้นักเรียนได้ ศึกษา ค้นคว้า และเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเพื่อใช้สำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

4. วัตถุประสงค์
- เพื่อสร้างช่องทางการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) โดยใช้ กลุ่ม Facebook
- เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ
- เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียน
- เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับนักเรียน
5. กระบวนการดำเนินงาน/ วิธีการนำสื่อไปใช้
- สำรวจบัญชีผู้ใช้ Facebook และความต้องการในการดำเนินงาน
- สร้างกลุ่ม Facebook เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ
- จัดการเรียนรู้ผ่าน กลุ่ม Facebook เป็นประจำทุกวัน โดยเนื้อหาสาระการเรียนรู้นำมาจากมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดวิชาภาษาอังกฤษที่นักเรียนใช้ในการสอบ เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกเวลาเรียน โดยการโพสต์องค์คามรู้ ข้อสอบเก่า และการให้ภาระงานแก่นักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษเป็นหลัก เช่น คลิปวิดีโอการแนะนำตนเอง (ต 2.1 ป6/1)
- ประเมินและสรุปผลการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนรู้ เป็นระยะ

6. ผลการดำเนินงาน
- นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งไพล ปีการศึกษา 2563 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.35
- นักเรียนได้เรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษนอกเวลา เป็นประจำทุกวัน
- นักเรียนมีความสุขกับการเรียนภาษาอังกฤษ และมีทักษะด้านเทคโนโลยี

7. ปัญหา อุปสรรค
ความพร้อมด้านอุปกรณ์ของนักเรียน
8. ข้อเสนอแนะ/การพัฒนาเพิ่มเติมหรือต่อยอด
นำนวัตกรรมในครั้งนี้ต่อยอดให้กับนักเรียน โดยการเพิ่มเทคนิคและรูปแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการทักษะด้านเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่นักเรียนในศตวรรษที่ 21
