1. ชื่อผลงาน
ระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ออนไลน์

2. ผู้ออกแบบ/พัฒนา
นายทวี สมหวัง รองผู้อำนวยการโรงเรียนสะบ้าย้อย
3. ความเป็นมา/ความสำคัญ
ปัจจุบันพัฒนาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องใช้ที่เป็นประโยชน์กับงานสารสนเทศอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทุกวงการวิชาชีพต้องหันมาปรับปรุงกลไกในวิชาชีพของตนให้ทันต่อสังคมสารสนเทศ และสอดคล้องกับกระแสโลก องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในปัจจุบัน ต่างหันมาให้ความสนใจเทคโนโลยีสารสนเทศกันอย่างจริงจังและมากขึ้น โดยใช้เป็นเครื่องมือสร้างระบบสารสนเทศในหน่วยงานของตน เนื่องจากตระหนักดีว่าสารสนเทศมีบทบาทในการทำกิจกรรมแทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การปฏิบัติงาน การแก้ปัญหา หรือการตัดสินใจ เมื่อการวางแผนและการจัดการได้มีเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยจะทำให้ได้สารสนเทศอย่างรวดเร็วถูกต้อง เชื่อถือได้ทันต่อเวลา มีเนื้อหาและรูปแบบที่ตรงกับความต้องการ

นายธันวา ลิ่มสถาพร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ได้มอบนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนสะบ้าย้อย เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ข้าพเจ้าในฐานะรองผู้อำนวยการโรงเรียน จึงได้พัฒนานวัตกรรมระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ออนไลน์ โดยใช้ Google Application มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบงาน เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษของสถานศึกษา และเพิ่มความสะดวกแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการรายงานข้อมูล
4. วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ออนไลน์ โดยใช้เครื่องมือ Google Form, Google Sheets และ Google Apps Script
- เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษสำหรับเอกสารรายงานผลประชุม อบรม สัมมนา
- เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการรายงานข้อมูล
5. กระบวนการดำเนินงาน/วิธีการนำสื่อไปใช้
- สำรวจความต้องการของภาระงานระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา
- ออกแบบฐานข้อมูลโดยใช้ Google Sheets สำหรับเก็บข้อมูล
- พัฒนาระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ออนไลน์ โดยใช้ Google Form, Google Sheets และ Google Apps Script
- ทดสอบระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ออนไลน์
- นำระบบไปใช้งานจริง

6. ผลการดำเนินงาน
- โรงเรียนมีระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ที่มีประสิทธิภาพ
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคลากรมีความสะดวก และประหยัดเวลาในการจัดทำรายงานสรุปผลการประชุม อบรม สัมมนา ในภาพรวมของโรงเรียน
- โรงเรียนลดปริมาณการใช้กระดาษด้านรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ของครูและบุคลากรทางการศึกษา เปรียบเทียบปีการศึกษา ๒๕๖๓ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อระบบรายงานการประชุม อบรม สัมมนา ออนไลน์ อยู่ในระดับมาก

7. ปัญหา อุปสรรค
-ไม่มี-
8. ข้อเสนอแนะ/การพัฒนาเพิ่มเติมหรือต่อยอด
พัฒนาระบบให้มีความสามารถแสดงผลรูปภาพประกอบการประชุม อบรม สัมมนา ตลอดจนรายงานผลในรูปแบบของไฟล์เอกสาร pdf ออนไลน์